Thứ Tư, 18 tháng 9, 2013

CHỮA BỆNH TÊ CHÂN TAY BẰNG ĐÔNG Y

Hỏi : Tôi năm nay 38 tuổi, công tác ở đơn vị hành chính sự nghiệp. Khoảng 2 năm gần đây, tôi rất hay bị tê chân tay, lúc bên phải, lúc bên trái, có khi tê một lúc rồi tự hết, có khi xoa bóp vài ngày mới hết …Tôi đi khám bệnh, Bác sĩ tây y nói tôi làm việc quá sức, suy nhược cơ thể và cho tôi ít thuốc bổ, dặn ăn uống đầy đủ, làm việc điều độ… 
CHỮA BỆNH TÊ CHÂN TAY BẰNG ĐÔNG Y
Ngâm chân bằng thuốc đông y

Còn đi khám bên đông y, Lương y nói tôi máu huyết không lưu thông, cho tôi thuốc hoạt huyết …Chứng tê chân tay thường xuyên tuy không làm tôi đau đớn nhưng nó làm cho tôi rất khó chịu, ít nhiều có ảnh hưởng đến sức khỏe và công việc, hơn nữa tôi cũng hơi lo liệu nó có phải là biểu hiện bệnh lý gì đó không tốt cho sức khỏe … Xin Báo giải đáp giúp. Tôi xin chân thành cảm ơn. Nhân dịp 21/6, kính chúc các anh chị Ban Biên tập dồi dào sức khỏe, chúc Báo ngày càng có nhiều bạn đọc.

Ngô Trần Ngọc Tuyền

Biên Hòa – Đồng Nai.



Trả lời : Chị Ngọc Tuyền thân mến ! 

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra các triệu chứng tê chân, tê tay. Tùy theo bệnh mà các triệu chứng này có thể kết hợp với các triệu chứng khác nhau. Một trong các nguyên nhân gây nên chứng tê chân tay là do chế độ dinh dưỡng không đủ các sinh tố như B1, B12, Folicacid. Ðôi khi do đứng, ngồi quá lâu ở một tư thế làm máu khó lưu thông, bị ứ đọng, sinh ra các chất a xít, làm chân tay bị tê buốt. Trong trường hợp này, chỉ cần tránh giữ lâu ở các tư thế nói trên là khỏi bệnh. Riêng ở người bị bệnh tiểu đường, hay bị tê chân tay thì rất có thể do bị tổn thương các thần kinh ngoại vi. Tê chân tay là dấu hiệu của tê sinh lý bình thường nhưng cũng có khi là dấu hiệu của nhiều chứng bệnh. Do đó, cần phải được xem xét kỹ : 

Tê chân tay sinh lý là do :

- Mạch máu và thần kinh bị chèn ép khiến máu khó lưu thông. Nguyên nhân là do ngồi, đứng, ngủ sai tư thế, lao động nặng, ngồi máy tính liên tục, chạy xe nhiều giờ, đứng ngồi xổm một chỗ với một tư thế quá lâu…

- Tê chân tay cũng thường xảy ra do ảnh hưởng của thời tiết. Những người có sức đề kháng suy giảm thì khi gặp trời lạnh, gió mạnh sẽ khiến cho khí huyết ngưng trệ gây rối loạn cảm giác.

- Cũng có thể tê chân tay là kết quả của tác dụng phụ khi dùng các loại thuốc thuốc có chứa các thành phần như: chloramphenicol, sulfonamides, lithium, cisplatin, hydralazine amitriptyline, amiodarone, dapsone …

Tê chân tay do bệnh lý:

- Do bệnh rối loạn chuyển hóa như đái tháo đường, cao mỡ máu, béo phì, vữa xơ động mạch. Khi mắc phải các chứng bệnh này thì thường là người bệnh mất dần cảm giác ở các chi. Bệnh càng nặng thì tê càng nhiều và có thể dần dần dẫn đến teo cơ.

- Tê chân tay cũng có thể là dấu hiệu của bệnh thiếu các loại sinh tố như : B1, B12, acid folic, calci, kali… Thường gặp ở những người gầy yếu, thể lực suy kém, phụ nữ mang thai, người già, trẻ em biếng ăn …

- Do thần kinh ở ống cổ tay bị chèn ép, đau cột sống, viêm khớp…dẫn đến rối loạn, tê liệt dây thần kinh cảm giác.

- Cũng có khi do bị nhiễm độc thạch tín, thủy ngân, viêm thần kinh do uống rượu, sử dụng ma túy, nhiễm trùng mạn tính …

Đề phòng những biến chứng xấu

Khi thấy có triệu chứng tê rần rần như bị châm chích ở các đầu ngón tay, cảm giác tê tăng dần, lan dần lên bàn tay, cổ tay, cánh tay và tương tự như vây ở dưới chân … thì trước hết bạn Tuyền nên vận động nhẹ nhàng chân tay, tập thể dục, xoa bóp thư giãn chân tay, vung vẩy tay chân, đi bộ. …để cho máu huyết được lưu thông.

Bạn nên xem lại chế độ làm việc, sinh hoạt của mình cho điều độ, hợp lý, chế độ ăn uống cần được bổ sung đầy đủ chất, nhất là các loại vitamin, khoáng chất … ( khoáng chất có nhiều trong : đậu nành, đậu xanh, đậu phộng, mè, rau xa lách, lòng đỏ trứng …). Bên cạnh đó, cần rà soát lại thành phần của các loại thuốc mà bạn đang sử dụng xem có các thành phần chloramphenicol, sulfonamides, lithium, cisplatin, hydralazine amitriptyline, amiodarone, dapsone … như đã nói ở trên hay không. Cuối cùng, nếu chứng tê chân tay này tiếp tục kéo dài, thường xuyên và tiến triển nặng hơn thì bạn nên đi khám để được điều trị sớm các bệnh lý, tránh teo cơ, dẫn tới liệt.

Vài lời tư vấn cùng bạn. Chúc bạn sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét